Home » » ชุมชนบ้านโนนกอก จ.อุดรธานี นำผลิตภัณฑ์ OTOP และภูมิปัญญาท้องถิ่นคว้า 2 รางวัลระดับประเทศจากกระทรวงมหาดไทย

นายสุเมธ ทองดี พัฒนาการจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า จังหวัดอุดรธานี โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุดรธานี จัดส่งชุมชนบ้านโนนกอก ตำบลหนองนาคำ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี เข้าประกวดในการประกวดชุมชนแห่งการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น ปี 2559 ที่จังหวัดปทุมธานี จัดโดยกรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับอีก 76 ชุมชนทั่วประเทศ แต่มีรางวัลชนะเลิศให้ 4 ชุมชนจาก 4 ภาค ผลปรากฏว่า บ้านโนนกอก ตำบลหนองนาคำ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี นำเสนอ “ภูมิปัญญาทอผ้าขิดไหมลายสายธารนาคเชียงรวงย้อมสายบัวแดง” ผ่านการพิจารณาได้รับรางวัลชนะเลิศ เป็นชุมชนแห่งการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น ประจำปี 2559 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รับเงินรางวัล 60,000 บาท พร้อมโล่เกียรติคุณและประกาศนียบัตร
พัฒนาการจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยอีกว่า ในการประกวดและเผยแพร่การดำเนินงานเครือข่ายองค์ความรู้ KBO จังหวัดดีเด่น ปี 2559 ในงาน “ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกล ด้วยพระบารมี” ที่จังหวัดนนทบุรี จัดโดยกรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ชุมชนบ้านโนนกอก ตำบลหนองนาคำ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี นำผลิตภัณฑ์ “อุดรมหัศจรรย์แพรพรรณบัวแดง” เข้าประกวดในประเภทผ้า/เครื่องแต่งกาย ผลปรากฏว่าชุมชนบ้านโนนกอก ยังคว้ารางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 OTOP KBO CONTEST รับเงินรางวัล 20,000 บาท พร้อมโล่เกียรติคุณและประกาศนียบัตร
สำหรับชุมชนโนนกอก ตำบลหนองนาคำ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี มีชื่อเสียงด้านการทอผ้าโบราณ โดยในปี พ.ศ.2557 ได้ปรึกษากับสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองอุดรธานี ในการจัดตั้งกลุ่มอาชีพ OTOP และความรู้เรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากชาวบ้านสู่การคัดสรร พร้อมจัดตั้งกลุ่มทอผ้าขึ้นโดยใช้ชื่อว่า “กลุ่มทอผ้าโบราณบ้านโนนกอก” โดยการระดมหุ้นจากสมาชิก จำนวน 12 คน เป็นเงิน 200,000 บาท เริ่มผลิตผ้าทอลายโบราณและลายผ้าร่วมสมัย ย้อมสีธรรมชาติ ซึ่งจากความใส่ใจในการศึกษาและพัฒนาทอผ้าอย่างต่อเนื่องของกลุ่มทอผ้าโบราณบ้านโนนกอก ทำให้ผ้าเป็นที่ยอมรับของลูกค้ามากขึ้น
ทั้งนี้ ในปี พ.ศ. 2558 ได้จดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนและมีสมาชิกเพิ่มจำนวน 3 ราย รวมสมาชิก 15 ราย จำนวนหุ้น 130 หุ้นๆ ละ 2,000 บาท เป็นเงิน 260,000 บาท กลุ่มทอผ้าโบราณบ้านโนนกอกได้สร้างแบรนด์ “อารยา” มีความหมายคือท่านเป็นครูทางภูมิปัญญาของกลุ่มทอผ้าโบราณบ้านโนนกอก จากเงินทุนของกลุ่มทำให้กลุ่มมีเงินทุนหมุนเวียนในการลงทุนเพิ่ม ทำให้กลุ่มมีอุปกรณ์ในการทอผ้าเพิ่มขึ้นและทอผ้าได้มากขึ้น กลุ่มทอผ้าโบราณบ้านโนนกอก ได้ร่วมออกร้านกับหน่วยงานราชการ ร่วมประกวดในโอกาสต่างๆ ได้รับรางวัลเป็นจำนวนมาก

ads


0 comments:

Post a Comment

Powered by Blogger.

Blog Archive

Random Posts

Social Share

Find Us On Facebook

Sponsor

Popular Posts

Recent comments

Recent Comments

Random Posts

Popular Posts

Popular Posts