Home » » อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปรียบอาเซียนเหมือนเค้กก้อนโต ถึงตัดเป็นหลายส่วนแต่ยังได้ชิ้นใหญ่

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปรียบอาเซียนเหมือนเค้กก้อนโต ถึงตัดเป็นหลายส่วนแต่ยังได้ชิ้นใหญ่ 
 
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดงานสัปดาห์อาเซียน ครั้งที่ 3 (The 3rd ASEAN Week) ที่สำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ โดย รองศาสตราจารย์ ดร.พีระพงศ์ ทีฆสกุล รองอธิการบดีฝ่ายระบบวิจัยและบัณฑิตศึกษา เป็นประธานเปิดงาน และนายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้เกียรติปาฐกถาหัวข้อ "บัณฑิตไทย กับการเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมือในอาเซียน"
นายกษิต ภิรมย์ กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า การเคลื่อนย้ายแรงงานถือเป็นเรื่องของการแลกเปลี่ยนร่วมมือซึ่งกัน ไม่ใช่เรื่องของการแพ้ชนะ เพราะการแลกเปลี่ยนบางครั้งเรามีบางอย่างต้องเสียไปแต่จะได้บางอย่างกลับคืนมา หากคิดแต่เรื่องได้เปรียบเสียเปรียบมากเกินไปจะเกิดความแตกแยก การรวมกันครั้งนี้เราจะได้ร่วมกัน เหมือนกับการแบ่งเค้ก ที่แม้จะต้องมาแบ่งกันหลายส่วนแต่เป็นเค้กที่ก้อนใหญ่ขึ้นและแต่ละประเทศก็ได้มากขึ้น ประชาชน มหาวิทยาลัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องมีการปรับเปลี่ยนตามบริบทของสังคมอาเซียนและสังคมโลกที่เปลี่ยนแปลงไป โดยมหาวิทยาลัยจะต้องมีหน้าที่ให้ความรู้กับนักศึกษา และให้ทุกคนตระหนักว่า ต่อไปนี้จะต้องเข้าไปแข่งขันในตลาดอาเซียนใน 10 ประเทศ ประชากร 650 ล้านคน ดังนั้นบุคคลต้องเตรียมตัวเองและมหาวิทยาลัยต้องเตรียมบุคลากรไว้สำหรับอนาคต สำหรับแนวโน้มการเคลื่อนย้ายแรงงานนั้น คนไทยเรามีความเก่งหลายเรื่อง เช่น เรื่องอาหารฮาลาล วิทยาศาสตร์ การแพทย์ การท่องเที่ยว การจัดการ เราเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์ซึ่งสามารถส่งบุคลากรไปทำงานหรือไปลงทุนในประเทศอาเซียนได้ แต่ในส่วนที่ยังสู้เพื่อนบ้านไม่ได้เราก็ต้องปรับปรุง ซึ่งจะทำให้เกิดการหมุนเวียนมากขึ้น จากการไร้พรมแดน
รองอธิการบดีฝ่ายระบบวิจัยและบัณฑิตศึกษา กล่าวว่า มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้เปรียบในการรวมตัวของประชาคมอาเซียน เพราะมีพื้นที่ตั้งใกล้กับประเทศเพื่อนบ้าน มียุทธศาสตร์ความเป็นนานาชาติและยุทธศาสตร์ด้านอาเซียนอย่างชัดเจน โดยได้นำนโยบายมาขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติในหลากหลายรูปแบบ หลายกิจกรรม ทำให้ในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา มีนักศึกษาจากประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะระดับบัณฑิตศึกษา ทั้งที่เข้ามาโดยทุน Education Hub และการแลกเปลี่ยนนักศึกษาปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษา การให้ทุนเพื่อทำหลักสูตรร่วมกับมหาวิทยาลัยในอาเซียนหลายหลักสูตร การทำวิจัย การประชุมวิชาการร่วมกัน ซึ่งจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างมหาวิทยาลัยในอาเซียนแข็งแกร่ง และช่วยกันทำงานเพื่อให้เกิดประโยชน์กับภูมิภาค “การรวมของอาเซียนทำให้เกิดอิสระมากขึ้นในการเคลื่อนย้ายแรงงาน มหาวิทยาลัยต้องให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ทั้งการสร้างบัณฑิตที่จะเป็นแรงงานชั้นสมอง ที่สามารถทำงานในต่างประเทศได้ โดยมีทักษะเรื่องภาษา ความคิด ในการทำงานต่างประเทศ สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้” รองอธิการบดีฝ่ายระบบวิจัยและบัณฑิตศึกษา กล่าว
ads


0 comments:

Post a Comment

Powered by Blogger.

Blog Archive

Random Posts

Social Share

Find Us On Facebook

Sponsor

Popular Posts

Recent comments

Recent Comments

Random Posts

Popular Posts

Popular Posts