Home » » กระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมจัดทำยุทธศาสตร์ผลักดันอุตสาหกรรมไทยสู่ Industry 4.0

กระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมจัดทำยุทธศาสตร์ผลักดันอุตสาหกรรมไทยสู่ Industry 4.0 เน้นการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพิ่มมูลค่าสินค้าอุตสาหกรรมไทย

นางอรรชกา ศรีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงแนวทางการผลักดันอุตสาหกรรมไทยสู่ Industry 4.0 ว่า ขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรมกำลังจัดทำยุทธศาสตร์พัฒนาอุตสาหกรรมในระยะ 20 ปีข้างหน้า ด้วยการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่และส่งเสริมผู้ประกอบการรายเดิมให้มีการพัฒนาในอุตสาหกรรมใหม่เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า ซึ่งจะเป็นการช่วยผลักดันนโยบายของรัฐบาลในการเดินหน้าให้ประเทศพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง สู่การเป็นประเทศไทย 4.0 เพราะภาคอุตสาหกรรมยังคงมีสัดส่วนร้อยละ 28 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ จีดีพี โดยแนวทางการดำเนินการ จะไม่เน้นเฉพาะการพัฒนาเครื่องจักรหรือทุนการผลิต แต่จะเน้นใช้นวัตกรรม/เทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์เข้ามาพัฒนาในอุตสาหกรรมเดิมและอุตสาหกรรมใหม่ 5 ด้าน คือ อตุสาหกรรมอาหารและการเกษตร / อุตสาหกรรมสุขภาพและสาธารณสุข /กลุ่มอุตสาหกรรมไฮเทค/ อุตสาหกรรมดิจิทัล/และกลุ่มอุตสาหกรรมความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมพื้นฐาน เช่น อุตสาหกรรมเหล็กและปริโตรเคมี ให้มีความสามารถรองรับการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ และที่ขาดไม่ได้คือการสนับสนุนธุรกิจ เอสเอ็มอี ให้มีความเข้มแข็ง
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยังกล่าวด้วยว่าขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้ร่วมมือกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ และสถานบันเครือข่ายต่างๆในการเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรม โดยสิ่งสำคัญคือการปรับตัวของทุกภาคส่วน รวมถึงกระทรวงอุตสาหกรรมที่ปรับบทบาทจากการกำกับดูแลเพียงอย่างเดียวสู่การส่งเสริมความเข้มแข้งให้กับภาคเอกชน

ads


0 comments:

Post a Comment

Powered by Blogger.

Blog Archive

Random Posts

Social Share

Find Us On Facebook

Sponsor

Popular Posts

Recent comments

Recent Comments

Random Posts

Popular Posts

Popular Posts