Home » » ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ย้ำ แผนสร้างเขื่อนแม่วงก์ยังไม่ผ่านอีเอชไอเอ



ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ย้ำ แผนสร้างเขื่อนแม่วงก์ยังไม่ผ่านการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ขณะที่ เอ็นจีโอ เร่งรวบรวมรายชื่อ 7 วัน คัดค้านการสร้างเขื่อน
นายเกษมสันต์ จิณณวาโส ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอแนวคิดใช้มาตรา 44 ผลักดันเขื่อนแม่วงก์ ว่า จากการติดตามการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) โครงการเขื่อนแม่วงก์ของกรมชลประทาน ที่เสนอให้คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณาโครงการด้านแหล่งน้ำ (คชก.) พิจารณาเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา ยังไม่มีข้อสรุป เพราะถูกตีกลับให้แก้ไขในประเด็นด้านป่าไม้ สัตว์ป่า ซึ่งเป็นเรื่องที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำเสนอถึงข้อที่ไม่ครบถ้วนจากการทำรายงาน อีเอชไอเอ และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ส่งกลับมาจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) โดยภายใน 2 - 3 วันนี้ หลังจาก พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลับจากภารกิจต่างประเทศ คาดว่าจะเชิญกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมหารือในประเด็นดังกล่าว
ขณะที่ นายหาญณรงค์ เยาวเลิศ ประธานมูลนิธิบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ ประเทศไทย กล่าวว่า กลุ่มเครือข่ายองค์กรอนุรักษ์รวม 133 องค์กร และอีก 400 รายชื่อ ได้ร่วมลงนามในแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับการใช้มาตรา 44 ผลักดันโครงการเขื่อนแม่วงก์ ของ พลเอก ฉัตรชัย สาลิกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยจะเปิดให้ร่วมลงชื่ออีก 7 วัน จนถึงวันที่ 12 กันยายนนี้ เพื่อรวบรวมเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต่อไป
ads


0 comments:

Post a Comment

Powered by Blogger.

Blog Archive

Random Posts

Social Share

Find Us On Facebook

Sponsor

Popular Posts

Recent comments

Recent Comments

Random Posts

Popular Posts

Popular Posts