Home » » น้ำป่าจากเขานมสาว เขตอุทยานแห่งชาติศรีพังงา ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนเสียหายกว่า 40 ครัวเรือน

วันที่ 4 ก.ย.2559 เกิดน้ำป่าจากเขานมสาวช่วงรอยต่ออุทยานแห่งชาติศรีพังงา ไหลทะลักข้ามถนนสายเพชรเกษม ตะกั่วป่า-คุระบุรี เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ม.4 บ.บางใหญ่ ต.บางนายสี อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เข้าท่วมบ้านเรือนจำนวน 40 หลังคาเรือน ชาวบ้านต้องเร่งขนทรัพย์สินได้รับความเสียหายเพื่อหนีน้ำ โดยกระแสน้ำที่มานั้นใช้เวลาเพียง 10 นาที ปริมาณน้ำได้ไหลผ่านบ้านเรือนหลายหลังคาเรือนอย่างรวดเร็ว ประชาชนต่างขนข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ แทบไม่ทัน เนื่องจากกระแสน้ำป่าไหลมาเร็วและแรง รถยนต์และรถมอเตอร์ไซด์ถูกน้ำพัดลอยไปติดต้นไม้ได้รับความเสียหาย เศษดินโคลนถูกน้ำพัดเข้าบ้านหนากว่า 20 เซนติเมตร
นางแสงเดือน โคกเคียน ได้เล่านาทีระทึกให้ฟังว่า ตอนเช้ามืดตนเองได้ไปที่ท่าเรือซึ่งอยู่ห่างจากบ้านประมาณ 200 เมตร จู่ๆ น้ำป่าไม่รู้มาจากไหนได้ไหลมาเป็นจำนวนมาก ตนเองติดอยู่ที่กลางเกาะที่ท่าเรือออกมาไม่ได้ เรือประมงท้องแบนที่จอดอยู่ที่ท่าเรือกว่า 20 ลำได้ถูกกระแสน้ำพัดพาหลุดลอยไปหลายลำต่อหน้าต่อตา จากนั้นตนเองได้พยายามลุยน้ำออกมา พอมาถึงที่บ้านปรากฏว่าน้ำท่วมหมดแล้ว บ้านเรือนที่อยู่ติดกันกับบ้านของตนเอง น้ำป่าท่วมขังเกือบทุกหลัง ดินโคลน เศษดิน เศษหญ้า ถูกน้ำป่าพัดเข้ามาในบ้านเป็นจำนวนมาก
ด้านนายมานิต เพียรทอง นายอำเภอตะกั่วป่า เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าน้ำป่าที่ไหลมาครั้งนี้ เกิดจากที่ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องบนยอดเขานมสาว ทำให้ปริมาณน้ำฝนด้านบนสะสมจำนวนมาก จนกระทั่งเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน ทำให้ชาวบ้านหมู่ 4 ที่อยู่เส้นทางที่น้ำไหลผ่าน ไม่สามารถขนของขึ้นที่สูงได้ทัน บ้านเรือนได้รับความเสียหายประมาณ 35-40 หลังคาเรือน มีผู้เดือดร้อนประมาณ 200 คน ท่อน้ำประปาหมู่บ้านได้รับความเสียหาย ชาวบ้านไม่มีน้ำสะอาดใช้ สัตว์เลี้ยงวัวควายที่อยู่ในคอกบางตัวย้ายไม่ทันตายจากการจมน้ำ เป็ด ไก่ ถูกน้ำป่าพัดลอยไปกับน้ำป่า พืชผลทางการเกษตรเสียหาย
โดยขณะนี้อำเภอตะกั่วป่าได้ส่งเรื่องเตรียมประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติ พร้อมเร่งสำรวจความเสียหายเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งประสานไปยังเทศบาลตำบลบางนายสีนำอุปกรณ์มาทำครัวกลางให้ชาวบ้านได้มีอาหารเที่ยงและเย็นรับประทานก่อน ส่วนรถยนต์ รถจักรยานยนต์ที่จมน้ำ ทางอำเภอตะกั่วป่าได้ติดต่อประสานไปยังวิทยาลัยการอาชีพตะกั่วป่า ได้จัดนักศึกษาให้บริการช่วยเหลือซ่อมรถยนต์และรถจักรยานต์ เบื้องต้นเพื่อเป็นการบรรเทา
ads


0 comments:

Post a Comment

Powered by Blogger.

Blog Archive

Random Posts

Social Share

Find Us On Facebook

Sponsor

Popular Posts

Recent comments

Recent Comments

Random Posts

Popular Posts

Popular Posts