Home » » ความคืบหน้าการจัดทำร่าง พ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยความคืบหน้าการจัดทำร่างพระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจพิเศษและร่างพระราชบัญญัติการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ……และร่างพระราชบัญญัติการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พ.ศ…. เมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยขั้นตอนจากนี้ จะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับถึงการสร้างความเข้าใจในนโยบายการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อให้ชาวบ้านเข้าใจไม่ต้องกังวล ซึ่งรัฐบาลจะรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขก่อนประกาศใช้กฎหมายดังกล่าว ทั้งนี้ ในร่างพระราชบัญญัติการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยฉบับนี้ จะกำหนดให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) สามารถดำเนินกิจการต่าง ๆ ได้กว้างขวางมากขึ้น มีความสามารถในการให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม รวมถึงการอนุญาตครอบคลุมทั้งผู้ประกอบการอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม ซึ่งสามารถถือกรรมสิทธิ์ในอาคารชุดเพื่อประกอบกิจการในนิคมอุตสาหกรรม และให้การนำของเข้ามาในประเทศ หรือนำวัตถุดิบภายในประเทศเข้าไปในเขตประกอบการเสรีเพื่อพาณิชยกรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งออก จะได้รับยกเว้นไม่อยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย
ส่วนร่างพระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจพิเศษ ฉบับใหม่ จะครอบคลุมการกำหนดดูแล เช่น สิทธิประโยชน์บางประการแก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม การค้า การบริการ หรือการอื่นใดที่ประกอบกิจการในเขตพื้นที่นั้น รวมถึงดูแลพื้นที่ใดที่กำหนดเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ จะต้องศึกษาความเป็นไปได้ และความเหมาะสมของพื้นที่เสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้กำกับดูแลและประสานงานเพื่อให้เป็นไปตามแผนแม่บท รวมถึงจัดให้มีบริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จ
ads


0 comments:

Post a Comment

Powered by Blogger.

Blog Archive

Random Posts

Social Share

Find Us On Facebook

Sponsor

Popular Posts

Recent comments

Recent Comments

Random Posts

Popular Posts

Popular Posts