Home » » รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เดินทางนิเทศงานและประเมินผลการปฏิบัติราชการของจังหวัดพัทลุง ประจำปี 2559 พร้อมแนะนำการปฏิบัติราชการต้องตอบสนองความต้องการของประชาชนเป็นเป้าหมายหลัก

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เดินทางนิเทศงานและประเมินผลการปฏิบัติราชการของจังหวัดพัทลุง ประจำปี 2559 พร้อมแนะนำการปฏิบัติราชการต้องตอบสนองความต้องการของประชาชนเป็นเป้าหมายหลัก
ที่ห้องประชุมกาบบัว ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดพัทลุง วันนี้ (5 ก.ย. 59) นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะ ได้เดินทางมานิเทศงานและติดตามประเมินผลการทำงานของจังหวัดพัทลุง เพื่อติดตามผลการทำงานตามนโยบายรัฐบาล และการขับเคลื่อนงานตามแผนยุทธศาสตร์จังหวัด กลุ่มจังหวัด ของจังหวัดพัทลุงในรอบปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้จังหวัดพัทลุงได้กำหนดวิสัยทัศน์การพัฒนาจังหวัดรอบ 2557-2560 ไว้ว่า "เมืองเกษตรยั่งยืน ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ คนมีคุณภาพชีวิตที่ดี" โดยมีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์รองรับและขับเคลื่อนการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ในระดับหนึ่ง
สำหรับการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ปี 2561-2564 ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ รวบรวมประเด็นปัญหาต่างๆ จากการดำเนินยุทธศาสตร์ 2557-2560 เพื่อแก้ปัญหาสำหรับส่วนที่พบข้อบกพร่อง และต่อยอดในส่วนที่มีศักยภาพให้สามารถพัฒนาไปสู่การแข่งขันในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน บนพื้นฐานของทรัพยากร ภูมิปัญญา และวัฒนธรรมของท้องถิ่น
ทั้งนี้เบื้องต้นได้กำหนดวิสัยทัศน์ใหม่ว่า "เมืองคนคุณภาพ สิ่งแวดล้อมดีชุมชนเข้มแข็ง เติบโตและมั่นคั่งจากฐานการเกษตร วัฒนธรรม ภูมิปัญญา และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ยั่งยืน" โดยมีการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาเป็น 5 ประเด็นยุทธศาสตร์ คือ ยุทธศาสตร์การเพิ่มขีดความสามารถภาคเกษตร อุตสาหกรรมต่อเนื่องจากเกษตรกรรมและผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น ยุทธศาสตร์การพัฒนาสู่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์แบบเพิ่มคุณค่าครบวงจรที่ยั่งยืน ยุทธศาสตร์พัฒนาคนคุณภาพ สังคมคุณภาพ สู่เมืองแห่งปัญญาและสันติสุขที่ยั่งยืน ยุทธศาสตร์การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ยังยืน และยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาร และการบริหารจัดการบ้านเมืองรองรับการเปลี่ยนแปลง และพัฒนาเมืองสู่อนาคต
อย่างไรก็ตามในขณะนี้ถือว่ายังอยู่ในขั้นตอนของการทบทวนแผนงานโครงการเพื่อให้ได้ ยุทธศาสตร์ที่สมบูรณ์และสามารถนำไปปฏิบัติได้
ในการนี้รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การทำยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด หรือกลุ่มจังหวัด สิ่งสำคัญ คือ เมื่อนำลงไปปฏิบัติในพื้นที่แล้ว จะต้องตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนว่าจะเกิดผลในการเพิ่มเศรษฐกิจฐานราก และความมีคุณภาพชีวิตของประชาชนได้อย่างไร ซึ่งนั่นก็หมายถึงจะต้องให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมตั้งแต่ต้น เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักว่าทุกกิจกรรมโครงการ เป็นของประชาชน รัฐเข้ามาดำเนินการเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนส่วนรวม ซึ่งหากประชาชนมีความรู้สึกว่าตัวเองเป็นเจ้าของ ก็จะให้ความร่วมมือในการดำเนินการในพื้นที่ ผลสำเร็จก็จะเกิดขึ้นโดยง่าย

ads


0 comments:

Post a Comment

Powered by Blogger.

Blog Archive

Random Posts

Social Share

Find Us On Facebook

Sponsor

Popular Posts

Recent comments

Recent Comments

Random Posts

Popular Posts

Popular Posts