Home » » กระทรวงพาณิชย์ จับมือนิด้าทำแผนยุทธศาสตร์การค้ากลุ่มจังหวัด ระยะ 5 ปี


กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับนิด้าจัดทำแผนยุทธศาสตร์การค้ากลุ่มจังหวัด ระยะ 5 ปี ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก คาดการณ์จะสรุปแผนและเริ่มดำเนินการได้ในเดือนกันยายนนี้
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) จัดทำแผนยุทธศาสตร์การค้ากลุ่มจังหวัด 18 กลุ่มจังหวัด ระยะ 5 ปี พ.ศ 2560 – 2564 และได้ประชุมเชิงปฎิบัติการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมกำหนดยุทธศาสตร์ทางการค้า ก่อนนำไปปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์การค้ากลุ่มจังหวัดให้ชัดเจน และมอบให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์นำไปปฏิบัติต่อไป โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่เดือนกันยายนนี้
สำหรับการกำหนดกลุ่มจังหวัดนั้น ได้กำหนดให้กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เมืองนวัตกรรมเกษตรและอาหารสุขภาพภาคเหนือ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง เป็นศูนย์กลางการค้าและบริการสี่แยกอินโดจีนและประตูสู่เมียนมา กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ได้กำหนดให้เป็นคลัสเตอร์อุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เมืองนวัตกรรมด้านอาหาร แหล่งองค์ความรู้ด้านการศึกษานวัตกรรม และโลจิสติกส์ ส่วนกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก กำหนดให้เป็นศูนย์กลางผลไม้ ออแกนิค อุตสาหกรรมไฮเทค อุตสาหกรรมสะอาด และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ขณะที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ให้เป็นศูนย์กลางการค้าของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและประตูสู่อาเซียนตะวันออกและจีน และภาคใต้ กำหนดให้กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน เป็นเมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ด้านวิทยาการอาหารและศูนย์กลางท่องเที่ยวที่มีคุณภาพระดับโลก และกลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน เป็นเมืองนวัตกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรภาคใต้และประตูสู่อาเซียนตอนใต้

ads


0 comments:

Post a Comment

Powered by Blogger.

Blog Archive

Random Posts

Social Share

Find Us On Facebook

Sponsor

Popular Posts

Recent comments

Recent Comments

Random Posts

Popular Posts

Popular Posts