Home » » นายกรัฐมนตรี แสดงความยินดีที่การรถไฟแห่งประเทศไทยมีรถไฟขบวนใหม่ จำนวน 39 คัน พร้อมมีแผนปฎิรูปพัฒนารถไฟทางคู่ในระยะ 5 ปี



พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ถึงการแสดงความยินดีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย มีรถไฟขบวนใหม่ จำนวน 39 คัน ว่า ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของประวัติศาสตร์ในรอบกว่า 100 ปี ที่ไม่มีการสร้างเส้นทางเพิ่มเติม ไม่มีการลงทุนใหม่ๆ ไม่มีการซื้อขบวนรถใหม่ และประสบปัญหาซบเซา ไม่ได้รับบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพโดยพิจารณาจากจำนวนผู้ใช้บริการ เพียงร้อยละ 5 และปริมาณการขนส่งสินค้า เพียงร้อยละ 2 ของการขนส่งสินค้าภายในประเทศ ทั้งที่ทั่วโลกนั้นให้ความสำคัญกับการขนส่งทางรถไฟมากที่สุด และมีวิวัฒนาการไปไกลกว่า โดยขอความร่วมมือทุกคนในองค์กรในการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลง ขณะเดียวกันจะได้รับรถขบวนใหม่ทั้งหมดภายในเดือนตุลาคม นี้ ให้ครบ 115 คัน ทั้งนี้ เมื่อเปิดให้บริการแล้ว คาดว่ารถไฟไทยจะมีรายได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1,250 ล้านบาทต่อปี ซึ่งจะเป็นการยกระดับภาพลักษณ์การบริการ ด้านความปลอดภัย ทันสมัย สะอาด และขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น สามารถอำนวยความสะดวกให้ทุกกลุ่มผู้โดยสารทั่วไป นักท่องเที่ยว คนพิการ ผู้สูงอายุ โดยจะวิ่งใน 4 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่, กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี, กรุงเทพฯ-หนองคาย และกรุงเทพฯ-หาดใหญ่
ทั้งนี้ แผนการปฏิรูปรถไฟที่รัฐบาลนี้กำลังดำเนินการอยู่ครบวงจร ได้แก่ โครงการพัฒนาทางคู่ ในระยะ 5 ปี คือ การสร้างทางคู่ระยะแรก จำนวน 6 เส้นทาง และระยะที่ 2 อีก 8 เส้นทาง รวมระยะทางกว่า 2,500 กิโลเมตร ให้รถไฟสามารถสวนกันได้ช่วยให้เกิดความรวดเร็วในการเดินทางเพิ่มขึ้น การแก้ปัญหาจุดตัดรถไฟที่มีกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ โครงการพัฒนารถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง เพื่อเชื่อมโยงเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยระยะแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ-นครราชสีมา, กรุงเทพฯ - ระยอง, กรุงเทพฯ - หัวหิน และกรุงเทพฯ – พิษณุโลก - เชียงใหม่ และจะสามารถต่อไปประเทศเพื่อนบ้านและภูมิภาคต่างๆ ของโลกได้ด้วย
ads


0 comments:

Post a Comment

Powered by Blogger.

Blog Archive

Random Posts

Social Share

Find Us On Facebook

Sponsor

Popular Posts

Recent comments

Recent Comments

Random Posts

Popular Posts

Popular Posts